Differentiated teaching là gì? Các công bố khoa học về Differentiated teaching

Differentiated teaching là một phương pháp giảng dạy mà giáo viên tạo ra những bài học phù hợp với năng lực, kiến thức và nhu cầu riêng của từng học sinh trong ...

Differentiated teaching là một phương pháp giảng dạy mà giáo viên tạo ra những bài học phù hợp với năng lực, kiến thức và nhu cầu riêng của từng học sinh trong lớp học. Thay vì sử dụng cùng một phương pháp giảng dạy cho tất cả các học sinh, differentiated teaching tạo điều kiện cho việc tùy chỉnh nội dung giảng dạy, phương pháp, sản phẩm và môi trường học tập để đáp ứng sự đa dạng của sinh viên. Mục tiêu của differentiated teaching là đảm bảo rằng tất cả các học sinh có cơ hội học tập hiệu quả và phát triển toàn diện.
Thông qua differentiated teaching, giáo viên tạo ra một môi trường học tập linh hoạt và đa dạng, cho phép học sinh tiếp cận nội dung học tập theo cách phù hợp với từng đặc điểm cá nhân. Phương pháp này dựa trên nhận thức rằng mỗi học sinh có những nhu cầu, kiến thức, kỹ năng và quá trình học tập khác nhau.

Các yếu tố chính của differentiated teaching bao gồm:

1. Nội dung: Giáo viên thiết kế nhiều mức độ khác nhau cho cùng một nội dung học tập, từ các bài học căn bản đến các bài học nâng cao. Học sinh có thể làm việc ở mức độ phù hợp với khả năng của mình.

2. Phương pháp: Giáo viên sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau, bao gồm thảo luận nhóm, nghiên cứu độc lập, thực hành thực tế và học tập qua trò chơi. Điều này giúp đáp ứng các phong cách học tập và sở thích riêng của từng học sinh.

3. Sản phẩm: Tùy thuộc vào khả năng và sở thích của mỗi học sinh, giáo viên khuyến khích học sinh tạo ra các sản phẩm khác nhau để thể hiện kiến thức và kỹ năng đã học. Các sản phẩm này có thể là bài viết, bài thuyết trình, đồ án, văn bản sáng tác, video, hoặc trình diễn nghệ thuật.

4. Môi trường học tập: Giáo viên tạo ra một môi trường học tập thuận tiện cho việc thử nghiệm, khám phá và sáng tạo. Học sinh được khuyến khích làm việc theo nhóm, tương tác với nhau và nhận được hỗ trợ cá nhân từ giáo viên.

5. Đánh giá: Giáo viên sử dụng các phương pháp đánh giá đa dạng để đo lường sự tiến bộ và thành tựu của học sinh. Thông qua đánh giá, giáo viên có thể đưa ra phản hồi cá nhân và điều chỉnh quá trình giảng dạy để đáp ứng nhu cầu riêng của từng học sinh.

Đối với differentiated teaching, giáo viên đóng vai trò là người tạo điều kiện và hướng dẫn, trong khi học sinh trở thành những nhà học thuật tự chủ và có trách nhiệm trong việc tiếp cận kiến thức và phát triển cá nhân của mình.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề differentiated teaching:

Reconstructing Foreign Language Teaching: Moving Beyond Methods
18th International Conference of the Asia Association of Computer-Assisted Language Learning (AsiaCALL–2-2021) - - Trang 16-19 - 2020
#differentiated instruction #education equity #foreign language teaching #optimum learning outcomes
Sử dụng kĩ thuật “Lượng tử hóa bài toán” trong dạy học phân hóa: một số ví dụ trong dạy học giải tích 12
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 02 - Trang 1-6 - 2023
It is a common practice that students in the same class show many differences, both in terms of needs and competencies. Therefore, teachers' teaching methods need to be differentiated according to the target audience. Math problem quantization is defined as the technique of breaking down a problem into simpler and easier-to-handle problems. The need to quantize the Math problem arises when there i...... hiện toàn bộ
#problem quantization #Calculus 12 #differentiated teaching #students
Một số vấn đề lí luận về dạy học phân hóa theo phong cách học tập: Tiếp cận mô hình của Honey và Mumford
Tạp chí Giáo dục - - Trang 1-6 - 2025
Differentiated teaching is a teaching perspective mentioned in General Education Curriculum 2018 to help develop the competences and strengths of each student. Each student has different competences, qualities, intellectual characteristics, interests, learning motivations, etc.., which combine to form an individual learning style. If teachers can differentiate teaching according to the learning st...... hiện toàn bộ
#Differentiated teaching #educational innovation #personalized education learning styles #learning styles #Honey and Mumford
Năng lực dạy học phân hóa của giáo viên phổ thông ngoài công lập ở Thành phố Hồ Chí Minh: thực trạng và đề xuất định hướng phát triển
Tạp chí Giáo dục - - Trang 361-369 - 2025
Modern teaching methods require fundamental and comprehensive changes in the approach to learners, including the application of differentiated teaching to meet the characteristics and diverse learning needs of students. The article analyzes and evaluates the current status of differentiated teaching competence of non-public school teachers in Ho Chi Minh City. The study uses theoretical and practi...... hiện toàn bộ
#Differentiated teaching competence #non-public teachers #current situation #development orientation
Do different learning styles require differentiated teaching strategies?
Procedia - Social and Behavioral Sciences - Tập 11 - Trang 155-159 - 2011
Perspectives of teachers on differentiated teaching in multi-cultural South African secondary schools
Studies in Educational Evaluation - Tập 53 - Trang 115-121 - 2017
Dạy học phân hóa chủ đề “Sự rơi tự do” (Vật lí 10) theo hướng phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ vật lí cho học sinh
Tạp chí Giáo dục - - Trang 24-29 - 2025
In teaching Physics, cultivating physics language for students plays an important role, because physics language is a means for students to access the physics knowledge system. In addition, differentiated teaching methods can help students proactively and freely explore knowledge and determine suitable learning activities. This teaching method draws on the diversity of learners' abilities and capa...... hiện toàn bộ
#Differentiated teaching #physics language skills #free fall #Physics 10
Quy trình tổ chức dạy học phân hóa theo phong cách học tập của học sinh trong phần “Sinh học tế bào” cấp trung học phổ thông
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 01 - Trang 25-29 - 2023
Differentiated teaching is a personalized teaching strategy for each type of student, in accordance with students' psycho-biology, abilities, needs, and interests in order to maximize their inherent potential. In this approach, learners can actively choose learning tasks or topics suitable to their abilities, interests, and conditions. This study clarifies the concept of differentiated teaching, l...... hiện toàn bộ
#Differentiated teaching #learning styles #cell biology
Một số nội dung quản lí hoạt động dạy học phân hóa môn Ngữ văn ở trường trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Tạp chí Giáo dục - - Trang 13-18 - 2021
Differentiated teaching is a teaching strategy to meet the current goal of fundamental and comprehensive innovation in education and training. However, the organizational and managerial capacity as well as the conditions for organizing differentiated teaching in each subject in general and Literature in high schools are still limited and must be changed when implementing a new educational program....... hiện toàn bộ
#Manage #differentiated teaching #Literature #high school #General education program 2018
Tổng số: 15   
  • 1
  • 2