Differentiated teaching là gì? Các công bố khoa học về Differentiated teaching

Differentiated teaching là một phương pháp giảng dạy mà giáo viên tạo ra những bài học phù hợp với năng lực, kiến thức và nhu cầu riêng của từng học sinh trong ...

Differentiated teaching là một phương pháp giảng dạy mà giáo viên tạo ra những bài học phù hợp với năng lực, kiến thức và nhu cầu riêng của từng học sinh trong lớp học. Thay vì sử dụng cùng một phương pháp giảng dạy cho tất cả các học sinh, differentiated teaching tạo điều kiện cho việc tùy chỉnh nội dung giảng dạy, phương pháp, sản phẩm và môi trường học tập để đáp ứng sự đa dạng của sinh viên. Mục tiêu của differentiated teaching là đảm bảo rằng tất cả các học sinh có cơ hội học tập hiệu quả và phát triển toàn diện.
Thông qua differentiated teaching, giáo viên tạo ra một môi trường học tập linh hoạt và đa dạng, cho phép học sinh tiếp cận nội dung học tập theo cách phù hợp với từng đặc điểm cá nhân. Phương pháp này dựa trên nhận thức rằng mỗi học sinh có những nhu cầu, kiến thức, kỹ năng và quá trình học tập khác nhau.

Các yếu tố chính của differentiated teaching bao gồm:

1. Nội dung: Giáo viên thiết kế nhiều mức độ khác nhau cho cùng một nội dung học tập, từ các bài học căn bản đến các bài học nâng cao. Học sinh có thể làm việc ở mức độ phù hợp với khả năng của mình.

2. Phương pháp: Giáo viên sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau, bao gồm thảo luận nhóm, nghiên cứu độc lập, thực hành thực tế và học tập qua trò chơi. Điều này giúp đáp ứng các phong cách học tập và sở thích riêng của từng học sinh.

3. Sản phẩm: Tùy thuộc vào khả năng và sở thích của mỗi học sinh, giáo viên khuyến khích học sinh tạo ra các sản phẩm khác nhau để thể hiện kiến thức và kỹ năng đã học. Các sản phẩm này có thể là bài viết, bài thuyết trình, đồ án, văn bản sáng tác, video, hoặc trình diễn nghệ thuật.

4. Môi trường học tập: Giáo viên tạo ra một môi trường học tập thuận tiện cho việc thử nghiệm, khám phá và sáng tạo. Học sinh được khuyến khích làm việc theo nhóm, tương tác với nhau và nhận được hỗ trợ cá nhân từ giáo viên.

5. Đánh giá: Giáo viên sử dụng các phương pháp đánh giá đa dạng để đo lường sự tiến bộ và thành tựu của học sinh. Thông qua đánh giá, giáo viên có thể đưa ra phản hồi cá nhân và điều chỉnh quá trình giảng dạy để đáp ứng nhu cầu riêng của từng học sinh.

Đối với differentiated teaching, giáo viên đóng vai trò là người tạo điều kiện và hướng dẫn, trong khi học sinh trở thành những nhà học thuật tự chủ và có trách nhiệm trong việc tiếp cận kiến thức và phát triển cá nhân của mình.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề differentiated teaching:

Perspectives of teachers on differentiated teaching in multi-cultural South African secondary schools
Studies in Educational Evaluation - Tập 53 - Trang 115-121 - 2017
Dạy học phân hóa và khả năng phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh trong môn Ngữ văn
Tạp chí Giáo dục - - Trang 1-5 - 2024
Reading competency is one of the instrumental competencies that play a key role in determining human success in the contemporary context. Differentiated instruction is an essential direction in the educational method in Vietnamese Language Arts teaching, including teaching reading. This article presents and analyzes the ability to develop reading competency for students when applying differentiate...... hiện toàn bộ
#Differentiated instruction #teaching reading #reading competency #Vietnamese Language Arts subject
Do different learning styles require differentiated teaching strategies?
Procedia - Social and Behavioral Sciences - Tập 11 - Trang 155-159 - 2011
Một số nội dung quản lí hoạt động dạy học phân hóa môn Ngữ văn ở trường trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Tạp chí Giáo dục - - Trang 13-18 - 2021
Differentiated teaching is a teaching strategy to meet the current goal of fundamental and comprehensive innovation in education and training. However, the organizational and managerial capacity as well as the conditions for organizing differentiated teaching in each subject in general and Literature in high schools are still limited and must be changed when implementing a new educational program....... hiện toàn bộ
#Manage #differentiated teaching #Literature #high school #General education program 2018
Sử dụng kĩ thuật “Lượng tử hóa bài toán” trong dạy học phân hóa: một số ví dụ trong dạy học giải tích 12
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 02 - Trang 1-6 - 2023
It is a common practice that students in the same class show many differences, both in terms of needs and competencies. Therefore, teachers' teaching methods need to be differentiated according to the target audience. Math problem quantization is defined as the technique of breaking down a problem into simpler and easier-to-handle problems. The need to quantize the Math problem arises when there i...... hiện toàn bộ
#problem quantization #Calculus 12 #differentiated teaching #students
Phát triển các hướng dẫn thiết kế cho công cụ nhằm thúc đẩy giáo dục phân hóa trong giảng dạy trên lớp Dịch bởi AI
Asia Pacific Education Review - Tập 15 - Trang 511-523 - 2014
Mục đích của nghiên cứu này là để xác định các hướng dẫn thiết kế cho một công cụ dành cho giáo viên nhằm hỗ trợ các nhu cầu đa dạng của học sinh thông qua việc tạo điều kiện cho giáo dục phân hóa (DIs). Nghiên cứu đã sử dụng một khung dựa trên lý thuyết hoạt động và các nguyên tắc từ thiết kế toàn diện cho việc học tập. Về phương pháp nghiên cứu, các phương pháp nghiên cứu dựa trên thiết kế đã đư...... hiện toàn bộ
#giáo dục phân hóa #thiết kế công cụ #nhu cầu học sinh #nghiên cứu dựa trên thiết kế #hệ thống hoạt động
Tiếp cận dạy học phân hóa để hướng dẫn học sinh lớp 8 phân tích nhân vật trong truyện ngắn
Tạp chí Giáo dục - - Trang 13-18 - 2024
In the 2018 General Education Curriculum, short stories are a typical genre, taught in all grades. Character analysis is an important skill, helping students discover the message and meaning of the work, etc. Differentiated teaching is a requirement and orientation of the general educational method of the 2018 General Education Curriculum. The article proposes some ways to apply some teaching meth...... hiện toàn bộ
#Differentiated teaching #short stories #character analysis skills #maximizing students' competency
Quy trình tổ chức dạy học phân hóa theo phong cách học tập của học sinh trong phần “Sinh học tế bào” cấp trung học phổ thông
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 01 - Trang 25-29 - 2023
Differentiated teaching is a personalized teaching strategy for each type of student, in accordance with students' psycho-biology, abilities, needs, and interests in order to maximize their inherent potential. In this approach, learners can actively choose learning tasks or topics suitable to their abilities, interests, and conditions. This study clarifies the concept of differentiated teaching, l...... hiện toàn bộ
#Differentiated teaching #learning styles #cell biology
Tổng số: 10   
  • 1