Differentiated teaching là gì? Các công bố khoa học về Differentiated teaching

Differentiated teaching là một phương pháp giảng dạy mà giáo viên tạo ra những bài học phù hợp với năng lực, kiến thức và nhu cầu riêng của từng học sinh trong ...

Differentiated teaching là một phương pháp giảng dạy mà giáo viên tạo ra những bài học phù hợp với năng lực, kiến thức và nhu cầu riêng của từng học sinh trong lớp học. Thay vì sử dụng cùng một phương pháp giảng dạy cho tất cả các học sinh, differentiated teaching tạo điều kiện cho việc tùy chỉnh nội dung giảng dạy, phương pháp, sản phẩm và môi trường học tập để đáp ứng sự đa dạng của sinh viên. Mục tiêu của differentiated teaching là đảm bảo rằng tất cả các học sinh có cơ hội học tập hiệu quả và phát triển toàn diện.
Thông qua differentiated teaching, giáo viên tạo ra một môi trường học tập linh hoạt và đa dạng, cho phép học sinh tiếp cận nội dung học tập theo cách phù hợp với từng đặc điểm cá nhân. Phương pháp này dựa trên nhận thức rằng mỗi học sinh có những nhu cầu, kiến thức, kỹ năng và quá trình học tập khác nhau.

Các yếu tố chính của differentiated teaching bao gồm:

1. Nội dung: Giáo viên thiết kế nhiều mức độ khác nhau cho cùng một nội dung học tập, từ các bài học căn bản đến các bài học nâng cao. Học sinh có thể làm việc ở mức độ phù hợp với khả năng của mình.

2. Phương pháp: Giáo viên sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau, bao gồm thảo luận nhóm, nghiên cứu độc lập, thực hành thực tế và học tập qua trò chơi. Điều này giúp đáp ứng các phong cách học tập và sở thích riêng của từng học sinh.

3. Sản phẩm: Tùy thuộc vào khả năng và sở thích của mỗi học sinh, giáo viên khuyến khích học sinh tạo ra các sản phẩm khác nhau để thể hiện kiến thức và kỹ năng đã học. Các sản phẩm này có thể là bài viết, bài thuyết trình, đồ án, văn bản sáng tác, video, hoặc trình diễn nghệ thuật.

4. Môi trường học tập: Giáo viên tạo ra một môi trường học tập thuận tiện cho việc thử nghiệm, khám phá và sáng tạo. Học sinh được khuyến khích làm việc theo nhóm, tương tác với nhau và nhận được hỗ trợ cá nhân từ giáo viên.

5. Đánh giá: Giáo viên sử dụng các phương pháp đánh giá đa dạng để đo lường sự tiến bộ và thành tựu của học sinh. Thông qua đánh giá, giáo viên có thể đưa ra phản hồi cá nhân và điều chỉnh quá trình giảng dạy để đáp ứng nhu cầu riêng của từng học sinh.

Đối với differentiated teaching, giáo viên đóng vai trò là người tạo điều kiện và hướng dẫn, trong khi học sinh trở thành những nhà học thuật tự chủ và có trách nhiệm trong việc tiếp cận kiến thức và phát triển cá nhân của mình.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề differentiated teaching:

Reconstructing Foreign Language Teaching: Moving Beyond Methods
18th International Conference of the Asia Association of Computer-Assisted Language Learning (AsiaCALL–2-2021) - - Trang 16-19 - 2020
#differentiated instruction #education equity #foreign language teaching #optimum learning outcomes
Dạy học phân hóa và khả năng phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh trong môn Ngữ văn
Tạp chí Giáo dục - - Trang 1-5 - 2024
Reading competency is one of the instrumental competencies that play a key role in determining human success in the contemporary context. Differentiated instruction is an essential direction in the educational method in Vietnamese Language Arts teaching, including teaching reading. This article presents and analyzes the ability to develop reading competency for students when applying differentiate...... hiện toàn bộ
#Differentiated instruction #teaching reading #reading competency #Vietnamese Language Arts subject
Quản lí hoạt động dạy học phân hóa môn Ngữ văn ở trường trung học phổ thông tại thành phố Hà Nội theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Thực trạng và biện pháp
Tạp chí Giáo dục - - Trang 278-283 - 2025
In the context of comprehensive educational innovation to meet the requirements of national development and international integration, Resolution 29-NQ/TW emphasized the shift from providing knowledge to developing comprehensive qualities and competence for learners, laying the foundation for a modern and sustainable education system. One of the essential solutions implemented is to innovate the b...... hiện toàn bộ
#Differentiated teaching #management #high schools #solutions #literature
Phát triển các hướng dẫn thiết kế cho công cụ nhằm thúc đẩy giáo dục phân hóa trong giảng dạy trên lớp Dịch bởi AI
Asia Pacific Education Review - Tập 15 - Trang 511-523 - 2014
Mục đích của nghiên cứu này là để xác định các hướng dẫn thiết kế cho một công cụ dành cho giáo viên nhằm hỗ trợ các nhu cầu đa dạng của học sinh thông qua việc tạo điều kiện cho giáo dục phân hóa (DIs). Nghiên cứu đã sử dụng một khung dựa trên lý thuyết hoạt động và các nguyên tắc từ thiết kế toàn diện cho việc học tập. Về phương pháp nghiên cứu, các phương pháp nghiên cứu dựa trên thiết kế đã đư...... hiện toàn bộ
#giáo dục phân hóa #thiết kế công cụ #nhu cầu học sinh #nghiên cứu dựa trên thiết kế #hệ thống hoạt động
Một số vấn đề lí luận về dạy học phân hóa theo phong cách học tập: Tiếp cận mô hình của Honey và Mumford
Tạp chí Giáo dục - - Trang 1-6 - 2025
Differentiated teaching is a teaching perspective mentioned in General Education Curriculum 2018 to help develop the competences and strengths of each student. Each student has different competences, qualities, intellectual characteristics, interests, learning motivations, etc.., which combine to form an individual learning style. If teachers can differentiate teaching according to the learning st...... hiện toàn bộ
#Differentiated teaching #educational innovation #personalized education learning styles #learning styles #Honey and Mumford
Tiếp cận dạy học phân hóa để hướng dẫn học sinh lớp 8 phân tích nhân vật trong truyện ngắn
Tạp chí Giáo dục - - Trang 13-18 - 2024
In the 2018 General Education Curriculum, short stories are a typical genre, taught in all grades. Character analysis is an important skill, helping students discover the message and meaning of the work, etc. Differentiated teaching is a requirement and orientation of the general educational method of the 2018 General Education Curriculum. The article proposes some ways to apply some teaching meth...... hiện toàn bộ
#Differentiated teaching #short stories #character analysis skills #maximizing students' competency
Năng lực dạy học phân hóa của giáo viên phổ thông ngoài công lập ở Thành phố Hồ Chí Minh: thực trạng và đề xuất định hướng phát triển
Tạp chí Giáo dục - - Trang 361-369 - 2025
Modern teaching methods require fundamental and comprehensive changes in the approach to learners, including the application of differentiated teaching to meet the characteristics and diverse learning needs of students. The article analyzes and evaluates the current status of differentiated teaching competence of non-public school teachers in Ho Chi Minh City. The study uses theoretical and practi...... hiện toàn bộ
#Differentiated teaching competence #non-public teachers #current situation #development orientation
Quy trình tổ chức dạy học phân hóa theo phong cách học tập của học sinh trong phần “Sinh học tế bào” cấp trung học phổ thông
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 01 - Trang 25-29 - 2023
Differentiated teaching is a personalized teaching strategy for each type of student, in accordance with students' psycho-biology, abilities, needs, and interests in order to maximize their inherent potential. In this approach, learners can actively choose learning tasks or topics suitable to their abilities, interests, and conditions. This study clarifies the concept of differentiated teaching, l...... hiện toàn bộ
#Differentiated teaching #learning styles #cell biology
Do different learning styles require differentiated teaching strategies?
Procedia - Social and Behavioral Sciences - Tập 11 - Trang 155-159 - 2011
Tổng số: 15   
  • 1
  • 2